Góc nhìn: Vụ clip sex sinh viên Hà Nội – Vì sao báo mạng lại nhiệt tình đưa tin?

On the net

Hình chụp từ clip sex gây xôn xao dư luận gần đây

Vụ clip sex sinh viên hà Nội – Trò câu khách rẻ tiền hay cố ý quảng cáo?

Tôi đã rất băn khoăn khi viết bài báo này vì nội dung của nó sẽ đụng chạm đến chính những tờ báo mà tôi muốn nội dung của bài này được xuất hiện, hoặc nó có thể khiến một số nhà báo cảm thấy bị đụng chạm. Nhưng rồi tôi vẫn quyết định viết bài này với hi vọng chúng ta sẽ bớt đi những thông tin thiếu lành mạnh vẫn ngày ngày hiện trên mặt các trang báo mạng.

Vào buổi tối cách đây 3 ngày trước, một cậu bạn trẻ của tôi gọi giật trên mạng khi tôi đang nói chuyện cùng gia đình ở Việt Nam qua Yahoo Messenger: “Anh đã xem clip mới của em sinh viên ĐH XD chưa?”. Công việc của tôi vốn không có nhiều sự giao tiếp xã hội, chỉ thuần túy trong phòng thí nghiệm nên bình thường tôi không quan tâm lắm đến những tin giật gân của các ngôi sao trẻ kiểu như “Bảo Trân lộ hàng”, “Thủy Top khoe vòng 1”… Nhưng lần này cậu em gọi giật bất ngờ nên tôi hỏi lại “Clip nào?”, nó bảo “Clip sex mới của sinh viên ĐHXD, anh chưa biết tin à?”. Và cậu ta gửi cho tôi đường link đến bài “Xôn xao clip sex nghi của nữ sinh Hà Nội” và tất nhiên kèm theo đường dẫn địa chỉ download clip này. Tôi cùng vợ đã giở lại các tin cũ và đọc các bài liên quan trên các báo mạng chính thống ở Việt Nam, có thể sơ qua hàng loạt tin nhanh đưa về “sự kiện” này:

Vietnamnet: Xôn xao clip sex nghi của nữ sinh Hà Nội

Megafun: Sốc với clip sex nghi của nữ sinh Hà Nội

Tinmoi.vn: Nữ sinh Hà Nội bị “lộ” clip sex

Tienphong.vn: Xôn xao clip sex nghi của sinh viên Hà Nội

…..

Có thể nói đây là một trong những tin nóng nhất về giới trẻ trong một tuần trở lại đây và những ngày tiếp theo đó, các báo mạng còn rất sốt sắng, liên tục cập nhật về tin tức này, ví dụ như:

Vụ nữ sinh lộ clip sex: Người trong cuộc lên tiếng (Vietnamnet)

Tin thêm về vụ lộ clip sex nghi của nữ sinh HN (Megafun.vn)

Thậm chí các nhà báo còn rất nhiệt tình tìm đến tận nhà nữ sinh, phỏng vấn nạn nhân cùng gia đình để tìm hiểu rõ sự việc, đáp ứng “nhu cầu” của bạn đọc… Điều này cho thấy báo chí Việt Nam ta hiện nay đã cập nhật thông tin rất nhanh, thể hiện sự phát triển theo thời đại. Và gia đình của cô bé nhân vật trong clip có nằm mơ cũng không thể tưởng tượng con mình và gia đình mình lại được báo chí quan tâm săn đón đến vậy. Nhưng sự việc đâu có đơn giản vậy.

Nếu xem lại tiến trình của vụ phát tán này, ta có thể thấy đầu tiên clip được đưa lên youtube, một địa chỉ chia sẻ các clip rất phổ biến, và sau đó được đưa lên các diễn đàn nơi tập trung nhiều bạn trẻ. Sau đó, các nhà báo mạng đã nhanh chóng bắt được tin và giúp cho việc phát tán clip này trở nên nhanh hơn với việc đưa lên trang tin của các tờ báo mạng đông bạn đọc ở Việt Nam mà tôi đề cập ở trên. Có thể thấy trong nhiều ngày, tin tức về clip sex này luôn là tin hút số người đọc nhiều nhất. Sau đó với các tin bổ sung chi tiết hơn về diễn biến của sự kiện, tin này càng nhanh chóng được nhân bản và lan tỏa nhanh chóng trong thế giới mạng internet.

Một logic rất bình thường là hầu như các thanh niên trẻ (không loại trừ cả tôi) đều quan tâm đến các clip sex (đặc biệt là các loại clip kiểu tự chế cây nhà lá vườn như trong bài này đề cập) và chỉ một tin tức trên mặt báo về clip này (dù là phê phán và cảnh báo các vấn đề liên quan đến pháp luật của việc phát tán clip sex) sẽ tạo ra một cơn lốc các cuộc tìm kiếm trên google về clip này. Tất nhiên, nó sẽ được tìm ra một cách dễ dàng và chẳng cần nói nhiều mọi người đều hiểu những hệ lụy của việc này.

Đứng về mặt pháp luật, người đã đưa clip này lên mạng để phát tán nó đã vi phạm pháp luật nhưng chúng ta có thể thấy ở đây, việc clip được nhân bản một cách nhanh tróng trong cộng đồng mạng có sự đóng góp không nhỏ của những nhà báo, những người đã đưa tin như sự khát khao các tin giật gân nhằm câu khách. Không phải ngẫu nhiên mà gần đây, những tin tức liên quan đến vấn đề này luôn là chủ đề hút người xem nhất. Thậm chí có những bài viết còn dẫn tên một phần diễn đàn nơi clip bắt đầu được phát tán, gián tiếp giúp người tò mò tìm nhanh hơn nhờ công cụ google. Có lần khi tôi phàn nàn với bạn về điều này thì nhận được một lời bình luận rằng: “Cũng đúng thôi, bây giờ mà báo không đăng tin cướp, hiếp, giết thì không hút được người đọc!”? Có phải thế chăng, các nhà báo? Dường như các nhà báo quá quan tâm đến việc cập nhật một cách nhanh tróng những tin kiểu lộ clip sex, lộ hàng, hiếp dâm, … gây hiệu ứng không tốt cho xã hội. Một cách tiêu cực hơn, có nhiều người còn cho rằng những nhà báo như đang muốn quảng cáo, tiếp thị cho các clip đó đến với người đọc bằng một cách rất “đạo đức”. Tôi hi vọng không phải vậy.

Thay cho lời kết, tôi muốn chuyển thông điệp đến những nhà báo, những người đang ngày đêm giúp xã hội chúng ta tốt đẹp hơn nhờ những thông tin cập nhật và chính xác rằng họ nên thận trọng trước những tin cập nhật và nhiệt tình như thế này. Một tin tức về clip sex, lộ hàng… chậm cập nhật có lẽ không hề làm thiệt hại cho tòa soạn báo, nhưng sự lan truyền tin tức của nó cũng có tác dụng chẳng kém gì so với cách làm của kẻ phát tán clip sex. Và vô tình, các nhà báo của chúng ta đã tiếp tay cho những kẻ cố tình reo rắc những thông tin thiếu lành mạnh. Thay vì cập nhật những thông tin đó bằng bất cứ cách nào, chúng ta nên làm xã hội giảm bớt sự quan tâm về nó, đó là cách làm tốt nhất giúp những nạn nhân của sự phát tán. Tôi tin chắc không một tòa soạn báo nào lại muốn biến tờ báo của mình trở thành nơi câu khách rẻ tiền bằng cách tung những tin hút khách như thế. Và hi vọng các nhà báo không phải là những người đi làm tiếp thị cho những thông tin thiếu lành mạnh trên mạng.

N.Đ.T

Bài đã gửi đến một số báo: Vietnamnet, VnExpress… nhưng đều không nhận được hồi âm

*Bài do tác giả gửi trực tiếp cho Nguyễn Xuân Diện-Blog. Xin chân thành cảm ơn tác giả!

Theo blog nguyenxuandien

Bình luận về bài viết này