Góc nhìn: Chuyện gì đằng sau việc đóng cửa đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam?

On the net

Thụy Điển thông báo đóng cửa ĐSQ  tại 5 nước, trong đó có Việt Nam

Đằng sau việc Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam đóng cửa

SGTT.VN –  Như SGTT đã thông tin, bộ ngoại giao Thụy Điển cho biết chính phủ nước này đã quyết định đóng cửa đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam. Bốn đại sứ quán khác của nước này ở thủ đô Buenos Aires của Argentina, Brussels của Bỉ , Kuala Lumpur của Malaysia, và Luanda của Angola cũng đóng cửa.

Trong thông cáo báo chí phát trên website của bộ này, Ngoại trưởng Thụy Điển, ông Carl Bildt cho biết: “Quyết định khó khăn này là một kết quả từ quyết định mới đây của quốc hội cắt giảm khoảng 300 triệu kronor Thụy Sĩ (khoảng 43 triệu USD) ngân sách cấp cho các cơ quan chính phủ”. Thông cáo này cũng cho biết các đại sứ quán nói trên sẽ đóng cửa trong năm 2011.

Quyết định nội bộ

Bài viết Dark days in Hà Nội (Những ngày âm u ở Hà Nội) đăng trên blog của Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam. Ảnh: blog.swedenabroad.com

Trước thông báo nói trên, người phát ngôn bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga ngày 23.12 cho biết đây là “quyết định nội bộ của Thụy Điển”. Bà Nga nói: “Chúng tôi mong muốn hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong thời gian tới, thông qua các biện pháp và hình thức phù hợp, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của cả hai nước. Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để Thụy Điển sớm mở lại đại sứ quán tại Việt Nam khi điều kiện cho phép”.

Thụy Điển là một trong những quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ năm 1969, và là một trong những nước có nhiều chương trình viện trợ cho Việt Nam.

Các nhân viên đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam tiếp nhận thông tin về việc đóng cửa cơ quan này chỉ trước Giáng Sinh một ngày. Trên mạng xã hội facebook có nhân viên sứ quán bày tỏ tâm trạng “không tin được”, “không tưởng tượng được”, và sự luyến tiếc về việc đóng cửa trong khi vừa mới có một đại sứ mới năng động và xông xáo.

Ông Staffan Herrström hiện là đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam chỉ mới đến Hà Nội nhận nhiệm vụ từ tháng 9.2010. Trong hơn ba tháng qua ông cũng đã có nhiều hoạt động ở nhiều địa phương của Việt Nam, từ Hà Giang đến TP. Hồ Chí Minh.

Tiết kiệm 300 triệu kronor

Đại sứ Staffan Herrström cho biết việc đóng cửa sứ quán ở Hà Nội giúp tiết kiệm số tiền tương đương 3% mức ngân sách bị cắt giảm. Báo Swedish Wire của Thụy Điển cho biết Thủ tướng nước này, ông Fredrik Reinfeldt rất không hài lòng với kế hoạch cắt giảm, với một nửa trong tổng số 300 triệu kronor (khoảng 43 triệu USD) cắt giảm là do thu hẹp ngân sách của bộ Ngoại giao.

Viết trên mạng xã hội Twitter hôm 9.12, ông Carl Bildt cho hay: “Những người theo chủ nghĩa dân túy trong quốc hội đã quyết định cắt giảm nguồn tài chính cho bộ ngoại giao. Giờ chúng ta phải đóng cửa một số đại sứ quán ở nước ngoài. Cực kỳ dại dột”.

Năm ngoái với lý do cắt giảm ngân sách, bộ ngoại giao Thụy Điển cũng đã đóng cửa đại sứ quán của nước này tại Colombo, và tổng lãnh sự quán ở Kaliningrad, Canton, Los Angeles, và New York. Vào tháng 1.2010 bộ trưởng bộ ngoại giao Thụy Điển từng thông báo về việc chính phủ nước này sẽ mở 10 đại sứ quán mới nhưng lại đóng cửa 6 đại sứ quán khác. Đây được xem là biện pháp tìm kiếm cách thức mới để duy trì các quan hệ song phương trong tương lai.

“Ngày đen tối nhất trong năm”

Về việc xin cấp visa (thị thực) ở đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam, qua Facebook ông trả lời một bạn trẻ Việt Nam rằng: “Việc vấn đề này được xử lý như thế nào trong khuôn khổ hoạt động Schengen sẽ được công bố vào đầu năm sau. Nhưng hiện tại tất nhiên chúng tôi vẫn thực hiện (việc cấp visa)”. Khối tự do đi lai Schengen hiện có 25 thành viên, trong đó có Thụy Điển.

Trong một bài ngắn đăng trên blog vào chiều ngày 23.12 với tựa đề Dark days in Hanoi (Những ngày âm u ở Hà Nội), ông Herrström viết: “Thụy Điển sẽ tìm những cách khác để duy trì và nuôi dưỡng các mối quan hệ của chúng tôi với Việt Nam, và tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đóng góp cho điều này trong thời gian còn lại của tôi ở Hà Nội”.

Đại sứ Staffan Herrström

Theo blog này, ông Herrström mới chỉ biết đến quyết định nói trên vào ngày 21.12 vừa qua, gọi đó là “ngày đen tối nhất trong năm”, và trong những việc ông lo lắng lúc này là những thách thức và những khó khăn trong tương lai sẽ xảy đến cho các nhân viên người Việt của ông. Tuy nhiên, ông đã kết thúc bài viết bằng lời an ủi: “Những ngày tươi sáng hơn sẽ đến”.

Toàn văn bài viết Darks day in Hanoi của đại sứ Staffan Herrström

http://blog.swedenabroad.com/herrstrom/2010/12/23/dark-days-in-hanoi/

Việt Anh – Mai Hương

Theo SGTT

Tin cập nhật: Công an Tiền Giang – Lãnh đạo cấp tá bị kỷ luật, hạ cấp bậc sĩ quan

On the net

Kỷ luật 3 sỹ quan công an Tiền Giang

(VietNamNet) – 3 sỹ quan công an Tiền Giang bị kỷ luật vì sai phạm trong nhiều vụ án của 7 – 8 năm về trước.

Liên quan đến vụ “3 sỹ quan công an có dấu hiệu phạm tội hình sự?” như VietNamNet đã thông tin, ngày 23/12, trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo Bộ Công an xác nhận, 14h chiều hôm nay (23/12), Ban Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang sẽ họp công bố quyết định kỷ luật của Bộ Công an đối với 3 sỹ quan sai phạm.

Được biết, quyết định số 3477 của Bộ Công an do Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ ký, sau nhiều cuộc họp có liên quan đến vụ việc. Theo đó quyết định có nói rõ về hình thức kỹ luật 3 sỹ quan công an tỉnh Tiền Giang.

Cụ thể, Đại tá Ngô Thanh Phong – Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang bị xử lý với hình thức cách chức các chức vụ trong Đảng, hạ cấp bậc từ Đại tá xuống Thượng tá. Đồng thời ông Phong cũng bị cơ quan quản lý cho nghỉ, chờ giải quyết nghỉ hưu.

Thượng tá Nguyễn Văn Nên – nguyên Phó Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT, Trưởng công an huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang – bị cách chức các chức vụ trong Đảng, hạ cấp bậc từ Thượng tá xuống Trung tá. Ông Nên bị chuyển ra khỏi ngành công an.

Trường hợp Thiếu tá Phạm Văn Út – Đội trưởng đội Tham mưu tổng hợp, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang cũng chịu hình thức kỷ luật cách chức đội trưởng, hạ cấp bậc từ Thiếu tá xuống Đại uý, điều chuyển công tác khác.

Trước đó, ngày 21/12, trao đổi với báo Tuổi Trẻ , Thiếu tướng Nguyễn Chí Phi – Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang thừa nhận vừa nhận được thông báo của lãnh đạo Bộ Công an về việc xử lý kỷ luật 3 sỹ quan này.

Liên quan đến vụ việc này, Tuổi Trẻ cũng dẫn lời Thiếu tướng Nguyễn Chí Phi cho biết, 3 sĩ quan này đã có một số sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động tố tụng dẫn đến việc bắt, giam giữ người trái pháp luật xảy ra ở Bình Dương và liên quan đến việc quản lý, sử dụng tang vật trong chuyên án buôn lậu xăng dầu do Trần Thế Hùng (tức Hùng “xì tẹc”) cầm đầu. 

Đàm Tử Duy

Thoe vietnamnet

Góc nhìn: Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Ảnh tư liệu lần đầu tiên được công bố

On the net

Tác giả Trần Tuấn là phóng viên TTXVN, Hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội viên Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội, người có may mắn được chụp ảnh cho đại tướng Võ Nguyên Giáp kể từ sau năm 1975.

“Toàn bộ 101 bức ảnh chưa được đăng tải và công bố trên bất cứ một phương tiện thông tin nào”, nghệ sĩ  nói.

Những bức ảnh chưa từng công bố về tướng Giáp

Đại tướng tập thể dục trên bãi biển.
Đại tướng bên sóng nước.
Đại tướng tiếp Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ McNamara tại Nhà khách Chính phủ (1997).
Với ông Lê Giản (nguyên Giám đốc Tổng nha Công an thời kỳ 1946-1954) trong dịp chúc thọ Đại tướng tròn 90 tuổi năm 2000.
Đại tướng thăm hỏi sức khỏe bà Nguyễn Thị Vĩnh, gia đình có công với cách mạng (thọ 108 tuổi) ở Trị Đường Mê Linh, phường Bảo Sơn, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) năm 1996.
Trò chuyện với người lính chăn ngựa (Nguyễn Hùng) của chiến khu Việt Bắc năm xưa.
Các thiếu nữ dân tộc Thái đón chào đại tướng trở lại thăm chiến trường xưa sau nửa thế kỷ (2004).
Đại tướng và bà mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Hồi (1996).
Đại tướng ngồi chờ tàu ở ga Geneva (Thụy Sĩ) như nhiều hành khách khác để đến Zurich (21/9/1996).
Hoa bạch trà trước sân nhà riêng 30 Hoàng Diệu của đại tướng, loài hoa ông ưa thích.
Nguyên tổng bí thư Lê Khả Phiêu tới thăm và chúc thọ đại tướng tại nhà riêng năm 2000.
Chụp ảnh kỷ niệm với các cựu chiến binh quận Hai Bà Trưng năm 1999.

Ảnh chưa từng công bố về tướng Giáp (2)

Đại tướng nói chuyện thân mật với nhà văn quân đội, đại tá Hữu Mai tại hành lang nhà Bảo tàng Tân Trào (1995).
Đại tướng đọc sách Hồ Chí Minh toàn tập.
Đại tướng và giáo sư Trần Văn Giàu, người bạn đồng niên.
Trên hồ Geneva (Thụy Sĩ, 1996).
Thăm di tích Ngọc Hà nơi có xác máy bay B52.
Sau khi thăm địa đạo Củ Chi, đại tướng nghỉ trưa dưới rặng tre (1996).
Với hai thư ký Nguyễn Tâm và Trịnh Nguyên Huân.
Đại tướng trong lúc cắt tóc tại số nhà 11 Phan Đình Phùng.
Bà mẹ VN anh hùng Nguyễn Thị Quang (Tuyên Quang) gặp mặt chúc sức khỏe đại tướng (1996).
Đông đảo người thân tại nhà riêng của đại tướng.
Đại tướng nghe báo cáo về quá trình xây dựng tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ sáng 19/4/2004.

Theo vnexpress

Bộ ảnh: Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Những tháng năm…

On the net

Những bức ảnh lịch sử về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Năm 1945, Đại tướng Võ Nguyên Giáp duyệt Giải phóng quân từ Tân Trào về Hà Nội.
Bữa cơm thân mật của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đại tướng Võ Nguyên Giáp (ngồi giữa), đồng chí Trường Chinh ở chiến khu Việt Bắc năm 1947.
Ngày 6/12/1953 tại Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh đạo Đảng quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Bộ Tổng tư lệnh Quân đội họp bàn kế hoạch tiêu diệt toàn bộ quân địch ở Điện Biên Phủ. Từ trái sang phải, tướng Văn Tiến Dũng, đồng chí Trần Đăng Ninh, Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị – Nguyễn Chí Thanh.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp nghe báo cáo tình hình chiến sự Điện Biên Phủ.
Các chiến sỹ Điện Biên mừng sinh nhật Bác (19/5/1954).
Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam năm 1962.
Đại tướng đi thăm mặt trận năm 1968.
Đại tướng tiếp Ngài Norodom Shihanuk trong ngày Bác mất năm 1969.

Những khoảnh khắc lịch sử của Đại tướng (tiếp theo)

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi kiểm tra một cung đường vận tải chiến lược Tây Trường Sơn, mùa khô 1972 – 1973.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp, giáo sư Đặng Đình Áng tại Hội nghị Toán học 1977 ở Hà Nội.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp viếng mộ cha (liệt sĩ Võ Quang Nghiêm) năm 1985.
Ngày 23/6/1997, Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt tay Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert McNamara, tại Nhà khách Chính phủ. Ảnh: AFP.
Tháng 4/2004, nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại tướng đã trở lại nơi đây trong sự chào đón nồng nhiệt của người dân. Ảnh: Trần Hồng.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp chụp ảnh kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

VnExpress

Ảnh tư liệu

Wikileaks: Anna Nicole Smith – Siêu mẫu Playboy và nghi án bê bối tình dục của chính phủ Bahamas

On the net

Quả bom sex Anna Nicole Smit

Anna Nicole Smith gone wild

Wikileaks: Bom sex Nicole Smith khiến chính phủ Bahamas điêu đứng

Dân Việt – Theo những tiết lộ mới nhất của Wikileaks thì Anna Nicole Smith chính là người đã gây ra bê bối của chính phủ Bahamas, và khiến một số chính trị gia mất ghế trong cuộc bầu cử năm 2007.

Super sexy pose of Anna Nicole Smith

Wikileaks đã tiết lộ về bức thư mật của Brent Hardt, phó đại sứ Mỹ ở Bahamas vào tháng 11-2006. Theo những gì viết trong thư thì ông này đã ví ảnh hưởng của Anna đến chính giới Bahamas chẳng khác gì cơn bão Besty càn quét đất nước này vào năm 1965.

Thông tin này cũng đã được đăng tải trên tờ The Guardian vào ngày 21-12 vừa qua.

Theo tiết lộ, trong thư, vị phó đại sứ đã viết: “Những người có trong danh sách “đen” của cô ta bao gồm tất cả các tầng lớp, từ bác sỹ, quan chức tòa án cho đến bộ trưởng Bộ Nhập cư Shane Gibson, và cả Thủ tướng Perry Christie của Đảng Tự do tiến bộ PLP”.

Ông Shane Gibson đã từ chức sau khi truyền thông nước này đăng tải hình ảnh ông tình tứ với Anna trên giường ngủ, và điều này cũng giải thích tại sao Anna lại nhanh chóng được nhập cư vào Bahamas.

Một trong những bức ảnh sexy của người mẫu playboy Anna Nicole Smit

 

Cũng chính vì nắm được những bí mật này trong tay, nên Đảng Phong trào Dân tộc tự do FNM đã tận dụng điều đó để làm vũ khí lật đổ Đảng Tự do tiến bộ PLP vào tháng 1-2007, mặc dù khi ấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng Tự do tiến bộ PLP, nền kinh tế của Bahamas phát triển mạnh.

Và như đã biết, thi thể của Anna được tìm thấy tại khách sạn Florida vào tháng 2-2007. Cô được chôn ở Bahamas. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của quả bom sex được xác định là do sốc thuốc.

Cô đào playboy Anna Nicole Smit

Phú Cao

Theo AP


Chuyện lạ: Mạo danh người thân thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

On the net

Giả danh “người nhà Thủ tướng” để lừa đảo

Đối tượng khi thì nhận là “trợ lý Thủ tướng Chính phủ”, lúc là người nhà của Thủ tướng… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một số doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn tỉnh Bình Dương…

Ngày 17-11, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV – Công an tỉnh Bình Dương đã lập án để truy xét.

Lê Trường Vũ.

Sau nhiều ngày truy tìm, trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an tỉnh Bình Dương đã bắt được được đối tượng khi y đang giở thủ đoạn lừa các doanh nghiệp tại tỉnh Bạc Liêu.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai tên là Lê Trường Vũ, 44 tuổi, ngụ tại ấp 2, xã Vĩnh Hoà Hưng Bắc, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang.

Những cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân là người bị hại trong những trường hợp tương tự, liên hệ với Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an tỉnh Bình Dương, đại lộ Bình Dương, phường Hiệp Thành, thị xã Thủ Dầu Một; hoặc qua điện thoại số 0650.3824032, để nhận diện và tố giác tội phạm

Theo CAND

Góc nhìn: Uyên Linh Vietnam Idol – Chuyện đùa từ một tấm hình

On the net

Uyên Linh Vietnam Idol say trên sân khấu

Bình chọn Uyên Linh Vietnam Idol – Bức hình gây sốc!

Trương Phước Lai – Sự bội nhọ khủng khiếp

bữa sáng nay

tôi thấy tấm ảnh này

sốc sốc sốc

những dòng chữ không thuần việt

hầm hố chợ búa

đã bôi nhọ lên khuôn mặt

người phụ nữ Việt Nam

xuống đường bảo vệ non sông

họ

đã bôi nhọ

dòng giống Lạc Hồng

Trương Phước Lai

Theo tienve.org

Góc nhìn: Bình chọn Top ten những sự kiện đáng nhớ năm dần

On the net

Điểm nhấn năm Dần

Vinashin chìm. Lũ bùn đỏ trở thành hiện thực. Lạm phát vượt chỉ tiêu. Vàng, ngoại tệ, tỷ giá lên cơn điên loạn. Tuy nhiên, lần đầu tiên, QH bác dự án ĐSCT và GS Ngô Bảo Châu đoạt giải Nobel toán học là những sự kiện đáng nhớ trong năm Dần.

1- Thời trang dây chuối

Tháng 5, sau khi CPI tăng phi mã, chỉ tiêu lạm phát được điều chỉnh “thêm một tí” mà các nhà báo đã chọn một từ rất hay là “nới”. Nhưng con số 8% “sau cơi nới” này đã nhanh chóng bị vượt qua. Lạm phát năm nay, dù chưa được công bố chính thức nhưng đã vượt chỉ tiêu, vượt mức hai con số. Chỉ số giá cũng vào cỡ 11% đã khiến dân chúng ngày càng phải buộc dây chuối chặt hơn. Các con số chính thức cho thấy vnd đã mất giá hơn 5,5% chưa tính ảnh hưởng bởi lạm phát và CPI.

2 Miếng pho mat trong bẫy chuột

Mặc dù có ý kiến “Các nước có IQ cao đều làm đường sắt cao tốc”, tuy nhiên, với 41% số phiếu không tán thành, trong khi chỉ có 37% tán thành, Quốc hội đã chính thức bác Dự án đường sắt cao tốc với những câu hỏi chưa có lời giải về hiệu quả kinh tế, về gánh nặng nợ nần…Dư luận cho rằng đây là một “Quyết định lịch sử” dù sau đó chỉ hơn 30 ngày, Đại dự án này lại được tái khởi động dưới một hình thức khác. Nhìn chung, Quốc hội có nói gì thì Shikansen cũng sẽ có mặt ở Việt Nam. Nhân chuyện Bộ Giao thông thừa nhận về việc nhận những đồng yên để “nghiên cứu khả thi”, có người đã nhắc lại câu phương ngôn nổi tiếng “Miếng pho mat cho không là miếng pho mat trong bẫy chuột”

3- “Ngày thứ tư đen tối”.

Ngày 9-11, giá vàng đã lên tới 38,2 triệu đồng/lượng, gần như lặp lại ngày thứ tư đen tối 11-11-2009, dù trong nước không hề thiếu vàng. Nguyên nhân được xác định sau đó là đầu cơ. Biện pháp tâm lý “cho nhập vàng” một lần nữa được áp dụng và giá vàng tụt gần 2 triệu đồng/lượng chỉ sau 4 tiếng đồng hồ. Năm qua, Chính phủ cũng đã chính thức dẹp bỏ “sòng bài” kinh doanh vàng. Nhìn những cơn điên loạn của vàng, của ngoại tệ- ngày càng dày đặc hơn- thật ngậm ngùi khi tháng tháng vẫn phải lĩnh lương bằng tờ bạc ông Cụ. VNĐ từ lâu đã trở thành tờ bạc thấp giá trị nhất trên thế giới. Một ví dụ cho hình thức của các con số: Một ký thịt bò Kobe được bán trong các nhà hàng tại Thủ đô Hà Nội có giá khoảng 10 triệu đồng. 10 triệu, có nghĩa là gồm 7 số 0.

4- Lãi bí mật

Đã 3 lần Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội ngân hàng yêu cầu về một mức trần lãi suất. Tuy nhiên, vào ngày 9-12, Ngân hàng Kỹ thương lần đầu tiên đã niêm yết công khai mức lãi suất huy động hơn 17%. Với sự công khai lãi suất huy động, các chuyên gia kinh tế tính toán mức cho vay phải vào khoảng 21-22% và mức lãi kinh doanh để không thua lỗ đối với các doanh nghiệp sẽ phải lên tới 30%, một thảm hoạ cho sản xuất kinh doanh.

5- Con cừu

Ngày 19-8, người Việt Nam đầu tiên đã đoạt giải Fields, một giải thưởng cao quý của toán học có thể ví như “nobel toán học”. Đó là giáo sư Ngô Bảo Châu với công trình chứng minh bổ đề cơ bản. Ông sau đó đã trở thành “công dân ưu tú ngoại lệ” của Thủ đô. Cả ngàn bài báo đã nói về Ngô Giáo sư dù về cái bổ đề có lẽ chưa tới 10 người Việt Nam thực sự có thể hiểu nó là cái gì. GS Ngô Bảo Châu sau đó đã có tuyên ngôn có vẻ không giống toán học lắm: Đi theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do”

6- Lũ bùn đỏ

Sau sự cố vỡ đập bùn đỏ ở Hungary, các vị nhân sĩ trí thức đã ký tên trong một bản kiến nghị dừng các dự án khai thác Bauxite ở Tây Nguyên. Bản kiến nghị, từ một trang web “lề trái”, lần đầu tiên đã được nhắc tới tại diễn đàn quốc hội. Ít ngày sau khi bản kiến nghị này xuất hiện, lũ bùn đỏ thực sự xuất hiện tại Cao Bằng. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên sau đó đã phát biểu “Về lý thuyết là an toàn”- Một khẳng định về mặt lý thuyết là “ngập ngụa sự tự trọng”

7- Tàu Vinashin đắm

Thủ tướng Chính phủ nhận trách nhiệm trong vụ đổ vỡ tại Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam- Vinashin. Tổng nợ của Tập đoàn kinh tế này đã lên tới 86 ngàn tỷ đồng, sau chỉ 4 năm hoạt động dưới mô hình tập đoàn kinh tế mà mức độ nghiêm trọng được ví như vụ đắm tàu Titanic. Hiện Vinashin đang được tái cơ cấu nhưng phải đối mặt với những món nợ khổng lồ.

8. Hàm cá mập

Ảm đạm, đóng băng suốt cả năm, VN Index chưa kịp lên đến 500 đã bị kéo tuột xuống dưới 400. Xem giữa sự ảm đạm và đóng băng đó là vụ Chủ tịch HĐQT Dược Viễn Đông bị bắt vì hành vi thao túng giá chứng khoán, một vụ việc có tính chất “đen đủi” giữa vô vàn các kiểu loại làm giá “chưa bị lộ”. Bình luận xác đáng nhất về tình hình, cũng như vụ việc là thị trường chứng khoán Việt Nam như đứa trẻ đang tập bơi giữa biển gặp ngay phải hàm cá mập.

9- Nhân tai

“Lũ chồng lên lũ”, “Thuỷ điện xả lũ” là những từ ngữ tràn ngập trên các báo vào tháng 10 và 11, khi miền Trung liên tiếp hứng chịu các trận bão lũ lớn.

đã gây thiệt hại về người và của hết sức nặng nề. Gần 200 ĐỒNG BÀO đã chết, 30 người mất tích. Cả miền Trung hoang tàn. Riêng trong vụ chiếc xe khách bị cuốn trôi, đã có 20 người chết và mất tích. Đây cũng là năm thứ hai, báo chí, dư luận nói về “nhân tai” với những cái tên trở thành nổi khiếp đảm của dân chúng như Hố Hô, Đa Nhim, Ba Hạ.

10- Buôn thịt lừa

“Trò chơi từ thiện đang đấu giá lòng trắc ẩn”- Đây là cái tít ấn tượng nhất và cũng chua sót nhất cho không chỉ vụ “buôn thịt lừa” trong đêm hội hướng về đồng bào miền Trung. Lập kỷ lục có đông hoa hậu nhất, đông doanh nhân nhất, quyên góp được nhiều tiền vì đồng bào miền Trung nhất, tuy nhiên đêm hội thực sự đã trở thành một thảm hoạ khi lòng nhân ái được đem ra làm trò đùa. Cả ba nhà “từ thiện” sau đó đã từ chối trả tiền dù danh đã mua.

Theo blog daotuan/tuanddk

Link: http://vn.360plus.yahoo.com/tuanddk/article?mid=5040

 

 

 

Góc nhìn: Nhân sự đại hội Đảng XI – Phải là người có tư duy đổi mới

On the net

Đảng Cộng Sản Việt Nam quang vinh muôn năm

Nhân sự Đại hội Đảng XI: Bầu người có tư duy đổi mới

Chiều 22/12, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị thông báo việc triệu tập Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam với đoàn ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã hoàn thành chương trình đề ra sau mười ngày làm việc – Ảnh: Chinhphu.vn

Trong phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, đồng chí Tổng bí thư khẳng định: Đối với một số vấn đề phức tạp, đã trao đổi, thảo luận nhiều, nhưng vẫn còn ý kiến khác nhau, chưa đủ cơ sở để kết luận, hội nghị chúng ta nhất trí ghi nhận và đề nghị được tiếp tục nghiên cứu sau đại hội. Riêng đối với một số ý kiến mang động cơ xấu, lợi dụng việc góp ý để hoạt động chống đối, phá hoại, Ban Chấp hành Trung ương bày tỏ thái độ kiên quyết phê phán và dứt khoát bác bỏ.

Phó trưởng ban thường trực Ban Đối ngoại Trung ương, ông Phạm Xuân Sơn cho biết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 11 – 19/1/2011 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội với chủ đề: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 Việt Nam trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Tham dự Đại hội có 1.400 đại biểu đại diện cho hơn 3,6 triệu đảng viên sinh hoạt ở gần 54.000 tổ chức cơ sở Đảng.

“Đại hội lần này là thường kỳ 5 năm họp một lần; đây là Đại hội có tính lịch sử và có ý nghĩa rất to lớn” ông Sơn nhấn mạnh.

Cụ thể, Đại hội lần thứ XI sẽ thảo luận và thông qua: Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Chiến lược phát triển linh tế xã hội 2010 – 2020, Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa X trình Đại hội XI của Đảng (đánh giá kết quả thực hiện phương hướng, nhiệm vụ 5 năm qua, xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ 5 năm tới), Báo cáo tổng kết việc thi hành Điều lệ Đảng và đề xuất bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng, bầu Ban chấp hành Trung ương khóa XI (nhiệm kỳ 2011 – 2015) – cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng giữa hai kỳ Đại hội.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh phát biểu tại Hội nghị – Ảnh: Chinhphu.vn

Ban Chấp hành Trung ương bày tỏ sự trân trọng và chân thành cảm ơn các ý kiến góp ý tâm huyết, trí tuệ, với tinh thần trách nhiệm cao của Đại hội Đảng các cấp, các đại biểu Quốc hội, của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, các tổ chức, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài; xin tiếp thu tối đa những ý kiến hợp lý, xác đáng để hoàn chỉnh các dự thảo, để các dự thảo văn kiện Đại hội XI của Đảng thật sự là kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân; đồng thời để chỉ đạo trong hoạt động thực tiễn. Đối với một số vấn đề khó, phức tạp, đã trao đổi, thảo luận nhiều lần, nhưng vẫn còn ý kiến khác nhau, xin ghi nhận và để nghiên cứu sau đại hội.

Về công tác nhân sự, ông Phạm Xuân Sơn cho biết, Đại hội sẽ tiến hành bầu ra Ban chấp hành Trung ương là những đại biểu ưu tú trong Đảng, có bản lĩnh chính trị vững vàng; có phẩm chất đạo đức; có năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có uy tín trong Đảng, trong xã hội; có tư duy đổi mới, khả năng tiếp cận, nắm bắt xử lý vấn đề mới và vấn đề phức tạp nảy sinh; có khả năng đoàn kết, quy tụ; có phong cách làm việc khoa học, dân chủ, sâu sát, nói đi đôi với làm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.



 

 

Ngày 22/12, Ban Đối ngoại TW thông báo các đoàn ngoại giao và tổ chức Quốc tế về Đại hội Đảng XI

 

“Chúng tôi sẽ phấn đấu tăng tỷ lệ trẻ, tỷ lệ nữ, tỷ lệ cán bộ người dân tộc, tỷ lệ cán bộ khoa học trong Ban Chấp hành Trung ương khóa XI bảo đảm có tính kế thừa, số mới không dưới 1/3 và có 3 độ tuổi. Ban Chấp hành Trung ương đã tích cực chuẩn bị để Đại hội bầu Ban Chấp hành khóa mới trên tinh thần có số dư để lựa chọn”, ông Sơn nói.

Ngoài số lượng phóng viên trong nước, sẽ có hơn 150 phóng viên nước ngoài đến từ các hãng thông tấn, các cơ quan báo chí quốc tế đưa tin về Đại hội.

Theo vneconomy