Góc nhìn: Nguyễn Chính trả lời phỏng vấn talawas

On the net

3 câu hỏi của talawas sau đây:

1. Theo anh, 5 vấn đề hệ trọng nhất của Việt Nam hiện nay là gì?

2. Nếu được cầm quyền tuyệt đối tại Việt Nam trong vòng 24 tiếng đồng hồ, anh sẽ làm gì?

3. Hình dung của anh về Việt Nam năm 2010, 2020 và 2030.

Nguyễn Chính trả lời phỏng vấn talawas

Sáng nay (23/10/2010) vào talawas tôi thấy quá hẫng hụt khi đọc dòng tin talawas sắp chia tay với bạn đọc. talawas đã có 9 năm hiện diện, mà tôi mới chỉ biết “vào” đọc talawas từ hơn một năm nay. Nhưng với tôi talawas thật thân thiết. Với tôi, những bài viết của các tác giả trên talawas được BBT tuyển chọn có giá trị như một người THẦY thực sự, cho tôi mở mắt được rất nhiều điều. Nhiều bạn bè sau khi đọc talawas cũng có chung một sự biết ơn và tình cảm trân trọng với talawas như tôi. Đất nước ta, người dân ta đang rất cần những tờ báo như talawas. Tiếc quá, tôi không biết phải nói thế nào, chỉ muốn nêu một câu hỏi tại sao lại như  thế? talawas đang có một hạnh phúc rất lớn của một tờ báo là  được đông đảo bạn đọc thứ thiệt yêu quý, ngưỡng mộ và rất trân trọng. Tôi rất buồn. Xin cảm ơn các anh, chị trong BBT. Không biết đến bao giờ mới gặp lại được talawas?

Xin được vắn tắt trả lời 3 câu hỏi  của BBT talawas như sau:

1. Một là, dân trí quá thấp (thấp từ hồi còn cụ Tản Đà có thơ “Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn – cho nên quân nó dễ làm quan”).

Hai là, sự vô cảm của số đông dân chúng (với thân phận con người, với ngay chính bản thân mình, với hiện tình đất nước, với vận mệnh của dân tộc).

Ba là, thói cam chịu, nhẫn nhục đến kỳ lạ  trước cường quyền và bạo lực.

Bốn là, kẻ  sĩ thứ thiệt quá ít (có thể nói từ hơn 100 năm qua kẻ sĩ chân chính đáng mặt trí thức của dân tộc ở nước ta càng ngày càng ít).

Năm là, cả một xã hội đang bị tha hóa trong thói giả dối, bệnh hoạn.

2. Nếu chỉ có 24 tiếng đồng hồ được cầm quyền, cho dù là “cầm quyền tuyệt đối” thì, xin lỗi… Chỉ một việc là dọn dẹp những thứ cặn bã rác rưởi trên đoạn đường đến ngồi trên cái ghế “quyền lực tuyệt đối” đó cũng đã ngốn mất 24.000 tiếng đồng hồ rồi.

3. Ngày xưa bà nội tôi có một câu, lúc nhỏ tôi không hiểu: “Giời làm một trận lăng nhăng – Ông hóa ra thằng, thằng hóa ra ông”. Nếu không có “vật đổi sao dời” gì cả, thì 2010: đã là thế, ai cũng biết rồi. 2020: cũng cứ là thế. Và 2030: cũng vẫn là thế thôi và sẽ tàn mạt vì nợ công, vì bùn đỏ v.v…

© 2010 Nguyễn Chính

© 2010 talawas

Trả lời

